Archive

Archive for มีนาคม 21, 2010

อ่านนิยายแล้วได้อะไร

“อ่านนิยายไม่เห็นจะได้อะไร”

มีคนเคยพูดว่าอย่างนี้ขณะที่ฉันกำลังจมอยู่กับนิยายเป็นตั้งๆ อ่านเพิ่มเติม…

หมวดหมู่:เรื่องในนิยาย

หนอนนิยาย

คงไม่ผิดหากจะใช้คำว่าหนอนนิยายไม่ใช่หนอนหนังสือเพราะว่าฉันไม่ได้อ่านนินยายแต่เฉพาะในหนังสือเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม…

หมวดหมู่:เรื่องในนิยาย

สามล้อถีบ : งานแรงคนท่ามกลางเครื่องยนต์

สมัยนี้เครื่องจักรกลหรือเครื่องยนต์ดูเหมือนจะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นมานานหลายปีเลยที่เดียว กิจกรรมหลายอย่างที่เคยใช้แรงงานของคนเริ่มหดหายลงไป

            แต่ใช่ว่าจะหมดไปเสียทีเดียว

            เมื่อบางอย่างแรงงานจากคนนั้นสำคัญยิ่งนัก

            ถนนหลายสายในตัวเมืองนครศรีธรรมราชที่คลาคล่ำไปด้วยบรรดาพาหนะนานาชนิด ที่เบียดเสียดกันอยู่บนท้องถนน ทั้งรถส่วนตัวและรถรับจ้าง ที่ดูเหมือนจะรีบเร่งไปสู่จุดหมายให้เร็วที่สุด

            ทว่ากลับมีพาหนะอีกหนึ่งชนิดที่เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ไม่เร่งรีบ ด้วยสองขาที่ปั่นนำพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมาย

            ดูแล้วช่างกลมกลืนอย่างไม่น่าเชื่อ

            เมื่อบนถนนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและเสียงเครื่องยนต์ที่ดังกระหึ่ม

            สามล้อถีบ  กลับเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างสงบ

อ่านเพิ่มเติม…

เส้นขนาน

เมื่อพูดถึงเส้นขนานในความหมายของความรัก

หลายคนก็นึกถึง “ความรักที่เป็นไปไม่ได้”

ไม่มีทางมาบรรจบกัน

แต่ฉันมีโอกาศได้อ่านนิยายในอินเทอเน็ตเรื่องหนึ่ง

ตัวเอกของเรื่องบอกว่า “ถ้าเราเป็นเหมือนเส้นขนานก็ดี เราจะได้เดินไปพร้อมๆกัน”

อ่านแล้วก็คิดว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆด้วย

เพราะเส้นขนาน ต่อให้เราลากมันไปยาวแค่ไหนทั้งสองเส้นก็ยังไปพร้อมๆกัน

แต่หากวันใดวันหนึ่งมันหันมาบรรจบพบกันกัน

เมื่อเราลากเส้นให้ยาวออกไปอีก

ทั้งสองเส้นก็จะหันออกจากกัน ไม่มีทางหันมาเจอกันอีก

เมื่อเป็นอย่างนี้หากมีใครมาบอกว่า”รักเราคงเป็นเหมือนเส้นขนาน”

ก็ขอให้ดีใจได้ว่า เขาคงจะบอกว่า เรากับเขาจะเดินไปพร้อมกัน

หมวดหมู่:เรื่องในนิยาย